วัดร่องขุ่น
จังหวัดเชียงราย

ท่องเที่ยว วัดร่องขุ่น ชมศิลปกรรมอันวิจิตรงดงาม เหมือนอยู่ในแดนสวรรค์

วัดร่องขุ่น

เป็นวัดที่มีความสวยงามโดดเด่น และเป็นเอกลักษณ์ ถือเป็นแลนด์มาร์คสำคัญของจังหวัดเชียงราย ในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศให้หลั่งไหลกันเข้ามาชมความงดงามของงานศิลปะและสถาปัตยกรรมอันวิจิตรตระการตากันอย่างไม่ขาดสาย โดยเฉพาะช่วงฤดูหนาวคนจะเยอะเป็นพิเศษ

วัดร่องขุ่น เรียกได้ว่าเป็นสุดยอดผลงานของศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ อย่าง อ. เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ซึ่งได้สร้างความงดงามทางศิลปะ ผสานกับวัฒนธรรมล้านนา ที่สอดคล้องกับพุทธศาสนาได้อย่างลงตัว ประวัติวัดร่องขุ่นเริ่มต้นมาจาก อ.เฉลิมชัยได้เข้าเฝ้าฯพระมหากษัตริย์ไทยรัชกาลที่ 9 และได้มีความตื้นตันและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณจึงตั้งใจไว้ว่าจะสร้างงานพุทธศิลป์ขึ้นเพื่อเป็นศิลปะประจำรัชกาล เมื่อเดินทางใกล้จะถึงวัดจะเห็นวัดร่องขุ่นมีความสง่างามและโดดเด่นมาแต่ไกล ภายในวัดกว้างขวาง สะอาด ร่มรื่น และมีสิ่งที่น่าตื่นตาตื่นใจมากมาย ทั้งลวดลายของปูนปั้นและการจัดวางโครงสร้างต่างๆสะท้อนถึงหลักศีลธรรมและคำสอนทางพุทธศาสนาได้อย่างชัดเจน ตัววัดจะเป็นสีขาวประดับด้วยกระจกใสแวววาว ตรงหน้าทางเข้าอุโบสถจะเป็นสะพานจำลองการเดินข้ามจากวัฏสงสารต่างๆเพื่อเข้าสู่ประตูพุทธภูมิ ทำให้เราได้เห็นถึงสัจธรรมของมนุษย์ เมื่อเดินมาถึงพระอุโบสถจะเห็นถึงความงดงามที่น่าตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างมาก แต่ข้อห้ามของทางวัดคือห้ามถ่ายรูปในพระอุโบสถโดยเด็ดขาด โดยด้านในพระอุโบสถจะมีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่อาจารย์วาดขึ้นมาเองอย่างงดงามและเล่าเรื่องราวต่างๆเอาไว้ ซึ่งด้านบนจะเป็นภาพวาดทางพระพุทธศาสนา ส่วนฝาผนังด้านล่างจะเป็นภาพวาดสมัยใหม่ที่สอดแทรกตัวการ์ตูนดังต่างๆลงไปด้วยมากมาย เช่น โดราเอมอน สไปเดอร์แมน โปเกม่อน ฯลฯ

การมาเที่ยวที่วัดร่องขุ่น มี 3 จุดที่นักท่องเที่ยวมักจะพลาดไป

ก็คือ ด้านหลังวัดจะมีโรงปั้น ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินเข้าไปดูศิลปินสร้างสรรค์ผลงานได้ ก่อนจะถึงโรงปั้นจะเห็นหอของพระพิฆเนศที่มีพระพิฆเนศองค์ใหญ่ไว้ให้ได้สักการะกัน และอีกที่หนึ่งก็คือแกลลอรี่ที่อยู่ตรงทางเข้าวัด ซึ่งแกลลอรี่นี้จะรวบรวมผลงานต่างๆของอ.เฉลิมชัยตั้งแต่เด็กๆเอาไว้ให้เราทุกคนได้ดูกันด้วยด้วย จุดเด่นอีกแห่งหนึ่งของวัดร่องขุ่น คือห้องน้ำ ที่สร้างมาอย่างสวยงามอลังการ จะเรียกได้ว่าเป็นห้องน้ำที่สวยที่สุดในโลกก็ว่าได้เพราะมีการตกแต่งและออกแบบอย่างสวยงามเป็นรูปทรงศาลาสีทองทั้งหลัง และสำหรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวที่จังหวัดเชียงราย แนะนำให้มาเที่ยวที่วัดร่องขุ่นให้ได้สักครั้งหนึ่งในชีวิตเพราะจะได้เห็นถึงความงดงามที่ยากเกินจะบรรยายพร้อมทั้งสัมผัสกับอากาศที่เย็นสบายและอาหารท้องถิ่นแสนอร่อย

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการมาเที่ยวชมความงดงามของวัดร่องขุ่น

สามารถมาได้ตลอดทุกฤดู โดยวัดร่องขุ่นเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมทุกวัน เวลา 06.30-18.00 น. ส่วนห้องแสดงภาพจะเปิดให้เข้าชมในวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.00-17.00 น.ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์และวันหยุดราชกาลต่างๆจะเปิดให้เข้าชมเวลา 08.00-18.00 น.

โดยนักท่องเที่ยวชาวไทยสามารถเข้าชมความงดงามได้ฟรี ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะต้องเสียค่าบัตรเข้าชม 50 บาทการเดินสามารถเดินทางโดยรถรับจ้างในพื้นที่ หรือ เช่ารถ เช่าเชียงราย ก็สามารถเดินทางไปได้เช่นกัน หากสนใจเช็คราคา สามารถเช็คราคาได้ที่ www.drivehub.co

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *