เชียงรายเหนือสุดแดนล้านนา
จังหวัดเชียงราย ท่องเที่ยว

เที่ยวจังหวัดเชียงรายเหนือสุดยอดแดนสยามดินแดนแห่งอารยธรรมล้านนา

เที่ยวจังหวัดเชียงรายเหนือสุดยอดแดนสยามดินแดนแห่งอารยธรรมล้านนา

จังหวัดเชียงรายเป็นจังหวัดที่อยู่ทางเหนือสุดของประเทศไทย เป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวและแหล่งเศรษฐกิจสำคัญเพราะอยู่ติดกับชายแดนที่สามารถส่งออกและนำเข้าสินค้าสู่กันและกันได้ เมืองเชียงรายเป็นเมืองที่มีอากาศเย็นสบายในตลอดทั้งปี แต่ในฤดูหนาวจะหนาวเย็นมากเพราะรายล้อมไปด้วยภูเขาแม่น้ำและต้นไม้

จังหวัดเชียงราย จะมีสิ่งขึ้นชื่อหลายอย่างที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างถิ่น เช่น ภาษาพูดที่ไพเราะอ่อนหวานเสนาะหู อาหารท้องถิ่นที่เลิศรส ผู้คนที่จิตใจดี ยิ้มแย้มแจ่มใสตลอดเวลาที่สำคัญยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อมากมาย

ประวัติของจังหวัดเชียงราย

ประวัติของจังหวัดเชียงราย เล่าขานกันมาว่า พญามังรายตามหาช้างคู่กายแล้วมาพบพื้นที่แห่งนี้เข้า เมื่อเห็นว่ามีความอุดมสมบูรณ์จึงสร้างเมืองขึ้นและเรียกชื่อว่า เมืองเชียงราย ดังนั้นใจกลางของจังหวัดเชียงรายจึงมีอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช ตั้งตระหง่านให้ผู้คนได้เข้ามากราบไหว้สักการะพ่อเมืองกันอย่างเนืองแน่น

เชียงรายเป็นเมืองที่มีอากาศดีเย็นสบายตลอดปี ถึงแม้ฤดูร้อนก็อาจจะร้อนบ้างในตอนกลางวันแต่ก็จะมีลมพัดมาเป็นระยะๆ เพราะรายล้อมไปด้วยต้นไม้และภูเขา โดยอุณหภูมิที่เชียงรายเฉลี่ยตลอดปีจะอยู่ที่ประมาณ 24 องศาเซลเซียส โดยฤดูร้อนอุณหภูมิเชียงรายจะอยู่ที่ประมาณ 37 องศาเซลเซียส ฤดูฝนอุณหภูมิเฉลี่ยจะอยู่ที่ 27 องศาเซลเซียส และฤดูหนาวอุณหภูมิเฉลี่ยจะอยู่ที่ 15 องศาเซลเซียส จึงทำให้เมืองเชียงรายในช่วงฤดูหนาวมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาชื่นชมความงามและสัมผัสกับอากาศหนาวเย็นกันอย่างเนืองแน่น และเนื่องจากเป็นเมืองที่อากาศเย็นสบาย ทำให้ดอกไม้ต่างๆที่ชื่นชอบความหนาวเย็นเบ่งบานกันอย่างคึกคัก โดยในแต่ละปี จังหวัดเชียงรายจะมีการจัดงานชมดอกไม้ที่รวบรวมเอาดอกไม้จากที่ต่างๆที่กำลังบานสะพรั่งมารวมกันไว้ที่งาน ถือเป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวให้หลั่งไหลเข้ามาเที่ยวกันอย่างเนืองแน่น

นอกจากนี้จังหวัดเชียงรายยังมีอาหารขึ้นชื่อที่เมื่อมาแล้วต้องลิ้มลอง

เช่น ข้าวซอยน้ำเงี้ยว แคบหมู แกงฮังเล ไส้อั่ว น้ำพริกหนุ่ม ฯลฯ อาหารเหล่านี้อาจจะหาได้ตามทั่วไปแต่การมาทานอาหารท้องถิ่นในพื้นที่ต้นกำเนิด จะได้ทั้งบรรยากาศและความแตกต่างของรสชาติได้อย่างชัดเจน นอกจากอาหารแล้ว ผู้คนในจังหวัดยังมีภาษาท้องถิ่นที่เรียกว่า คำเมือง เป็นภาษาที่คนเชียงรายพูดจาต่อกันดูช่างไพเราะและอ่อนหวานมาก อีกทั้งยังมีรอยยิ้มที่มีให้เห็นตลอดไม่ว่าจะไปท่องเที่ยวตรงไหนก็ตาม  ถึงแม้ว่าจังหวัดเชียงรายจะมีคนต่างพื้นที่มาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ทั้งชาวเขา พม่า และคนภาคกลาง แต่ในวันที่ต้องประกอบพิธีทางพุทธศาสนา ชาวบ้านก็มักจะแต่งตัวตามวัฒนธรรมท้องถิ่นและมารวมกันทำกิจกรรม ถือว่าเป็นภาพที่น่ามองและน่ายินดีมากๆ โดยเฉพาะการแต่งกายแบบพื้นเมืองของคนภาคเหนือนั้น ทั้งเสื้อผ้าและเครื่องประดับนั้นดูมีเสน่ห์มากที่สุด

สำหรับท่านที่มีโอกาสได้เข้ามาเที่ยวจังหวัดเชียงราย

เชื่อว่ารู้สึกหลงรักและไม่อยากกลับไปเพราะวิถีการใช้ชีวิตยังเป็นแบบเรียบง่ายและเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่แก่กันเหมือนสมัยก่อนๆ อีกทั้งสภาพอากาศที่เย็นสบาย สดชื่น เหมาะมากสำหรับการพักผ่อนที่ต้องการใกล้ชิดธรรมชาติและหลีกหนีจากความวุ่นวายของเมืองหลวง ถึงแม้ว่าช่วงฤดูหนาวเชียงรายจะคึกคักด้วยนักท่องเที่ยวแต่ผู้คนที่นี่ก็ยังคงยิ้มแย้ม ใจเย็นและยินดีต้อนรับอย่างอบอุ่นอยู่เสมอ การเดินทางหากไม่รู้จะไปทางไหนสามารถไปทางเครื่องบินแล้วเช่ารถเชียงราย ขับในเชียงรายได้สะดวกรวดเร็ว เช็คราคาเลยที่ www.drivehub.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *