วัดพระแก้วเชียงราย
จังหวัดเชียงราย ท่องเที่ยว

วัดพระแก้ว จังหวัดเชียงราย แหล่งเรียนรู้ศาสนาและวัฒนธรรมล้านนาโบราณ

วัดพระแก้ว เดิมชื่อ วัดป่าญะ เป็นวัดที่ค้นพบพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากรหรือ พระแก้วมรกต โดยตามประวัติเล่าว่า เจ้าเมืองเชียงใหม่ได้ผ่าเจดีย์ร้างและได้พบกับพระพุทธรูปลงรักปิดทองอยู่ในเจดีย์นั้นและเมื่อรักได้กระเทาะออกจึงได้พบ พระแก้วมรกต ชาวบ้านจึงเรียกขานวัดนี้ว่า วัดพระแก้ว และถึงแม้ปัจจุบันพระแก้วมรกตองค์จริงจะถูกย้ายไปประดิษฐานที่กรุงเทพแล้ว ทางวัดจึงมีการสร้างพระหยกขนาดใหญ่ขึ้นมาแทนเพื่อให้ประชาชนได้สักการะเป็นถือเป็นจุดศูนย์รวมจิตใจของประชาชนเชียงรายเอาไว้ด้วยกัน

วัดพระแก้วถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่ออีกแห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงราย

เป็นวัดเก่าแก่บรรยากาศสงบร่มเย็นตั้งอยู่ใจกลางเมืองมีการเดินทางสะดวกสบาย เมื่อนักท่องเที่ยวต้องการมาเที่ยวชมเมืองเชียงราย วัดพระแก้วก็จะถูกจัดอยู่ในทริปท่องเที่ยวที่ไม่มาไม่ได้ สำหรับผู้ที่ชื่นชอบและศึกษาศิลปวัฒนธรรมล้านนาโบราณ นอกจากวัดพระแก้วคือต้นกำเนิดของการค้นพบพระแก้วมรกต พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ชื่อดังของไทยแล้ว ภายในวัดยังมีสถาปัตยกรรมล้านนาและสถานที่สำคัญๆต่างๆที่น่าชื่นชม เช่น หอพระหยก หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า หอคำ ซึ่งเป็นอาคารไม้ทรงล้านนาโบราณผนังด้านในตกแต่งด้วยแผ่นหยกที่ดูมีมนต์ขลังและมีเสน่ห์มาก ภายในประดิษฐานพระหยกขนาดใหญ่ที่ถูกสร้างขึ้นมาแทนพระแก้วมรกตองค์จริงที่ถูกย้ายไปประดิษฐานที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ซึ่งพระหยกนี้เป็นที่เคารพศรัทธา

ของประชาชนทั่วไปในทุกๆวันจะมีผู้คนหลั่งไหลเข้ามากราบไหว้ขอพรกันอย่างเนืองแน่น
แถมที่ผนังก็จะมีภาพวาดจิตรกรรมขนาดใหญ่ 9 ภาพที่เล่าเรื่องราวความเป็นมาของการค้นพบพระแก้วมรกตเป็นภาพวาดลายเส้นของศิลปินทางภาคเหนือที่ลายเส้นจะอ่อนช้อยและงดงาม หลังจากที่ชมความงดงามของรูปวาดก็แนะนำให้เข้ามาที่ภายในพระอุโบสถเพราะจะประดิษฐาน พระเจ้าลานทอง พระพุทธรูปสำริด ปางมารวิชัยที่เป็นศิลปะปาละที่สวยงามและใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

สถานที่ท่องเที่ยวอีกที่หนึ่งที่จะพลาดไม่ได้

คือ พิพิธภัณฑ์โฮงหลวงแสงแก้ว ซึ่งได้มีการจัดแสดงพระพุทธรูปโบราณและเครื่องประกอบพิธีกรรมรวมถึงข้าวของเครื่องใช้ของชาวล้านนาเอาไว้ ถือเป็นการการอนุรักษ์มรดกพื้นเมืองของไทยไว้ได้อย่างดี นอกจากนี้ยังมีสมุดบันทึกรายละเอียดของมรดกพื้นเมืองต่างๆเอาไว้อย่างละเอียดครบถ้วน พร้อมทั้งมีคำบรรยายทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษและภาษาล้านนา เหมาะมากสำหรับผู้ที่ต้องการศึกษาศิลปะและวัฒนธรรมล้านนาโบราณ บริเวณรอบๆวัดจะเต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่น้อยและดอกไม้นานาพันธ์ที่ส่งกลิ่นหอมอบอวน ให้บรรยากาศร่มรื่น สงบและร่มเย็นสบายใจ นอกระเบียงวัดจะมองเห็นทิวทัศน์ของภูเขาและเมืองรอบๆได้อย่างสวยงาม

วัดพระแก้ว จังหวัดเชียงราย เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่ามาสักการะให้ได้สักครั้งหนึ่งในชีวิต

เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว โดยวัดพระแก้วจะเปิดให้ประชาชนเข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น. สำหรับผู้ที่พักในเมืองเชียงรายสามารถเดินไปเที่ยวได้โดยง่าย แต่หากเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวจากห้าแยกพ่อขุนเม็งรายให้เลี้ยวซ้ายไปตามถนนสิงหไคล ขับตรงไปเรื่อยๆจนถึงสามแยกให้เลี้ยวซ้ายแล้วขับตรงไปอีกนิดก็จะเจอวัดพระแก้วอยู่ทางด้านขวามือ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *