ประกันภัยรถยนต์

รถชนถี่ เคลมประกันบ่อย มีผลต่อการทำประกันครั้งหน้าไหม?

เพราะการขับขี่บนท้องถนนมีความเสี่ยงสูงมากที่จะก่อให้เกิดอุบัติเหตุ  เราคงได้ยินคำพูดเกี่ยวกับอุบัติเหตุบนท้องถนนบ่อยๆ กับประโยคที่ว่า “ไม่เราชนเขา เขาก็ชนเรา” หากลองพิจารณาแล้วก็ต้องเห็นด้วยกับประโยคดังกล่าว หลายครั้งหลายหนที่เราคิดว่าเรารอบคอบดีแล้ว จอดรถในที่ที่ปลอดภัยดีแล้ว ดูทุกอย่างบนถนนเรียบร้อยแล้ว แต่มันก็ยังเกิดเหตุไม่คาดฝันได้ โดนเฉี่ยวบ้าง โดนชน โดนขูด หากรถของเราไม่มีประกันภัย แล้วจับมือใครดมไม่ได้ ไม่รู้ว่าใครเป็นคนมาเฉี่ยว มาชน เพราะผู้ก่อเหตุก็รีบหลบหน้าหลังจากเฉี่ยวชน ประกันภัยจึงเป็นเสมือนทำหน้าที่รับผิดชอบแทนไป

หลายคนมองเห็นช่องโหว่ตรงนี้จึงเรียกใช้ประโยชน์จากประกันซะเลย คือ เมื่อใดก็ตามที่รถถูกเฉี่ยว ชน ก็รีบไปเคลม อยากจะให้ประกันรับผิดชอบ ซึ่งในความเป็นจริงถึงแม้ว่ามันจะเป็นหน้าที่ของประกันภัยก็ตาม แต่หากเกิดเหตุถี่ ขอเคลมบ่อย มันก็อาจจะส่งผลไม่ดีต่อประวัติการขับขี่ของคุณก็ได้นะครับ วันนี้ Drivehub ศูนย์รวมรถเช่ากรุงเทพจะนำเอาผลกระทบจากการขอเคลมประกันบ่อย ๆ มาฝาก

ผลกระทบจากการขอเคลมประกันบ่อย

เบี้ยประกันปีต่อไปสูงขึ้น  เพราะบริษัทประกันภัยจะมองจากประวัติการขับขี่ของคุณ หากมีประวัติการชนบ่อย ขอเคลมบ่อย นั่นแปลว่ามีโอกาสที่จะต้องเคลมประกันบ่อยในปีต่อไปด้วย ส่งผลให้ค่าเบี้ยประกันภัยในครั้งต่อสูงขึ้น

ประวัติการขับไม่ดี ไม่ได้รับส่วนลดประกัน  ทราบหรือไม่ว่าบริษัทประกันหลายแห่งมอบส่วนลดให้กับผู้ทำประกันที่มีประวัติการขับขี่ดี มีการเคลมประกันไม่เกิน 2 ครั้ง / ปี หรือขอเคลมค่าเสียหายไม่เกิน 200% ก็จะได้รับส่วนลดประกัน ในทางกลับกัน หากคุณเป็นคนมีประวัติการขับขี่ไม่ดี ขอเคลมประกันบ่อย คุณก็จะไม่ได้รับส่วนลดประกันตรงนี้

เข่าข่ายเสี่ยงที่จะถูกยกเลิกกรมธรรม์ในปีถัดไป  หากคุณมีประวัติการขับขี่ที่ไม่ดี เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ขอเคลมประกันหลายครั้ง  คุณก็อาจจะถูกยกเลิกกรมธรรม์จากบริษัทผู้ทำประกันได้

การขับขี่ที่ดีส่งผลต่อประวัติการขับขี่ของคุณในทางที่ดีไปด้วย ในทางกลับกันหากคุณขับขี่ไม่ดี ก็จะมีประวัติการขับขี่ที่ไม่ดีไปด้วยซึ่งมันจะส่งผลต่อการทำประกันภัยรถยนต์ในครั้งต่อไปของคุณได้ หากคุณรู้ตัวดีว่าการขับขี่ของคุณนั้นค่อนข้างแย่ ควรรีบปรับปรุงแก้ไขเสียใหม่ ดูว่าจุดไหนบกพร่อง แล้วหาวิธีแก้ไขมันเสีย ก่อนที่จะไม่มีบริษัทประกันไหนรับทำประกันรถของคุณ .. พบกันใหม่ในบทความหน้ากับสาระความรู้เรื่องประกันภัยกับ Drivehub ศูนย์รวมรถเช่ากรุงเทพนะครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *