เกร็ดความรู้เรื่องรถ

เทคนิค “วิธีควบคุมรถเมื่อรถยางระเบิด”

ผู้ที่ขับรถใช้ถนนเป็นประจำคงจะชินตาไปกับภาพเศษยางล้อรถที่แตกกระจายเกลื่อนอยู่บนถนน ถึงแม้นั่นเป็นเป็นภาพที่เห็นได้บ่อย แต่บอกได้เลยว่าหากเกิดเหตุการณ์ยางรถระเบิดขึ้นกับใครก็ตาม มันคงจะไม่สนุกเป็นแน่ เพราะนั่นอาจจะหมายถึงชีวิตของคุณเลยก็เป็นได้ ..และถึงแม้ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะน่ากลัวมากและอันตรายมากก็ตาม แต่เราก็สามารถควบคุมมันได้ หากเราต้องประสบกับเหตุการณ์นั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดคือต้องตั้งสติให้มั่นแล้วหันมาควบคุมรถให้ได้ ซึ่งวันนี้ Drivehub ศูนย์รวมบริษัทเช่ารถเชียงใหม่มีเทคนิคการควบคุมรถเมื่อรถยางระเบิดมาฝากไว้เป็นความรู้กันครับ

เทคนิคควบคุมรถเมื่อรถยางระเบิด

  1. ตั้งสติให้มั่น เพราะหากคุณมีสติ คุณก็จะสามารถควบคุมรถได้ เมื่อได้สติแล้วให้ใช้ทั้ง 2 มือ จับพวกมาลัยให้มั่น เพราะเวลาที่ยางรถระเบิดยางใดยางหนึ่ง รถจะเกิดอาการส่ายไปมา การจับพวงมาลัยให้มั่นเป็นการบังคับรถให้นิ่ง ป้องกันรถวิ่งไปชนกับคันอื่น

2. เมื่อควบคุมรถได้แล้ว ให้ใช้เท้าค่อยๆ แตะเบรก อย่าเหยียบเบรกให้จม เพราะหากใช้เบรกลึก มันจะทำให้รถยิ่งเสียการทรงตัวเข้าไปใหญ่ ให้ใช้การแตะเบรกเบาๆ หลาย ๆครั้ง จะดีกว่า ในขณะที่รถค่อยๆ ลดความเร็วลง ให้นำรถค่อยๆ หลบเข้าไหล่ทางเพื่อนำจอด

ข้อพึงระวังเมื่อรถยางระเบิด : ห้ามใช้คลัทช์และเบรกมือหลังยางระเบิด เพราะการใช้เบรกมือทันทีในขณะที่ยางระเบิด จะทำให้รถหมุนเป็นวง เพิ่มอัตราอันตรายไปอีกหลายเท่าตัว ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงเบรกมือเป็นอย่างยิ่ง หากรถของท่านเป็นระบบเกียร์กระปุกที่มีคลัทช์ ให้เลือกใช้คลัทช์ในช่วงที่ใกล้จอดรถเท่านั้น

ความเร็วของรถมีความสัมพันธ์กับการควบคุมรถยามที่ยางรถระเบิด หมายความว่า ยิ่งความเร็วที่สูงเท่าใด ยิ่งทำให้การควบคุมรถในขณะที่ยางระเบิดนั้นยากขึ้นเท่านั้น รู้เช่นนี้แล้วควรที่จะใช้ความเร็วในการขับขี่ที่เหมาะสม เพียง 80-100 กิโลเมตร / ชั่วโมง สำหรับทางหลวงก็เพียงพอแล้ว การใช้ความเร็วรถที่สูงนอกจากจะทำให้สิ้นเปลืองพลังงานแล้วยังสร้างอันตรายต่อผู้ขับขี่เองและผู้ร่วมใช้รถใช้ถนนคนอื่นๆ อีกด้วย รู้แบบนี้แล้วเรามาร่วมกันสร้างถนนสีขาวเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินกันดีกว่านะครับ

ด้วยความปรารถนาดีจาก Drivehub ศูนย์รวมบริษัทเช่ารถเชียงใหม่ที่ให้บริการรถเช่าคุณภาพดี  เพิ่มความสะดวกสบายให้กับคุณที่เดินทางด้วยเครื่องบินด้วยการบริการเช่ารถสนามบินเชียงใหม่ ลงจากเครื่องแล้วสามารถเดินทางต่อได้ทันที เราได้รวบรวมผู้ให้บริการรถเช่าคุณภาพดีให้คุณได้เลือกใช้บริการในราคาย่อมเยา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *