ท่องเที่ยว

15 วัดอยุธยาต้องไป! ตามรอยพิกัดเสริมแต้มบุญ!

อยุธยา เมืองหลวงเก่าสุดยิ่งใหญ่ที่ยังคงเต็มไปด้วยร่องรอยประวัติศาสตร์มากมาย โดยเฉพาะวัดวาอารามต่างๆ ซึ่งยังคงเหลือความสวยงาม และศักดิ์สิทธิ์ จนทำให้อยุธยากลายเป็นพิกัดสายมูใกล้กรุงเทพฯ ของเหล่านักมูตัวยงครับ สามารถขับรถไปเที่ยวได้ง่ายๆ แบบวันเดย์ทริป ดังนั้นหากช่วงนี้รู้สึกว่าทริปสายมูต้องเข้าแล้ว และกำลังวางแผนเที่ยววัดอยุธยาอยู่ล่ะก็ Drivehub จะพาทุกคนไปเช็คอินพิกัดไหว้พระอยุธยากันแบบฉ่ำๆ ตามไปดูกันได้เลยครับ

วัดพนัญเชิงวรวิหาร (Wat Phanan Choeng Worawihan)

วัดอยุธยา - วัดพนัญเชิงวรวิหาร (Wat Phanan Choeng Worawihan)

เริ่มต้นด้วยวัดอยุธยาที่มีอายุเก่าแก่กว่า 700 ปี เป็นวัดที่มักจะต้องอยู่ในทริปไว้พระอยุธยาเสมอๆ ครับ ด้วยเพราะวัดแห่งนี้เป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อโต หรือที่เรียกกันอีกชื่อว่า หลวงพ่อซำปอกง พระพุทธรูปขนาดใหญ่ ปางมารวิชัย ที่มีความสูงถึง 19 เมตร เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้าน คู่เมืองอยุธยามาอย่างยาวนาน และได้รับการเคารพบูชามาจนถึงปัจจุบันครับ

ที่อยู่: หมู่ 2 ตำบลคลองสวนพลู อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
Google Map: https://maps.app.goo.gl/WKq7BGRwgYQ3qgus6
โทร: 035243867
เวลาทำการ: วันจันทร์ – ศุกร์: 08.00 น. – 17.00 น.
วันเสาร์ – วันอาทิตย์: 07.00 น. – 17.30 น.
เว็บไซต์: https://www.facebook.com/WatphananchoengAyutthaya

วัดพุทไธศวรรย์ (Wat Phutthaisawan)

วัดอยุธยา - วัดพุทไธศวรรย์ (Wat Phutthaisawan)

หากใครได้ชมละครเรื่องบุพเพสันนิวาส ก็น่าจะคุ้นชื่อวัดพุทไธศวรรย์แห่งนี้กันอยู่บ้างครับ เป็นวัดที่สร้างขึ้นโดยพระเจ้าอู่ทอง หลังการสถาปนากรุงศรีอยุธยา แน่นอนว่าหากใครได้มาไหว้พระอยุธยา และมีโอกาสได้มาเยือนวัดอยุธยาแห่งนี้ ก็ต้องสะดุดตากับปรางค์ประธาน สีขาวโดดเด่นพร้อมศิลปะแบบขอมอันเป็นเอกลักษณ์ โดยว่ากันว่า วัดอยุธยาแห่งนี้ เป็นวัดที่ไม่ได้ถูกทำลายในช่วงเสียกรุงฯ ดังนั้นจึงยังคงหลงเหลือความสวยงามให้เราได้ชมอีกมากมายครับ

ที่อยู่: ถนนอู่ทอง อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
Google Map: https://maps.app.goo.gl/W2zKpoSfVvoEotUo9
โทร: 0867177175
เวลาทำการ: 08.00 น. – 17.30 น.

วัดท่าการ้อง (Wat Tha Ka Rong)

วัดอยุธยา - วัดท่าการ้อง (Wat Tha Ka Rong)

หากใครเป็นสายไหว้พระ ก็ต้องรู้จักชื่อของวัดท่าการ้อง วัดอยุธยาที่ถือได้เป็นพิกัดไหว้พระสุดฮิตอย่างแน่นอนครับ โดยวัดท่าการ้องแห่งนี้ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาและเป็นวัดเก่าแก่ที่อยู่คู่อยุธยามานานกว่า 400 ปีครับ ภายในวัดเป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อยิ้ม และสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากมาย รวมไปถึงตลาดน้ำที่เต็มไปด้วยของกิน ของฝาก แวะมาไหว้พระแล้วเดินเล่นกันต่อได้เลย เรียกได้ว่าวัดท่าการ้องที่เดียวครบครับ

ที่อยู่: ตำบลบ้านป้อม อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
Google Map: https://maps.app.goo.gl/HUqdsDFBYQgLmCEQ7
โทร: 0615479897
เวลาทำการ: วันจันทร์ – ศุกร์: 08.00 น. – 17.00 น.
วันเสาร์ – วันอาทิตย์: 07.00 น. – 18.30 น.
เว็บไซต์: https://www.facebook.com/watthakarong

วิหารพระมงคลบพิตร (Wihan Phra Mongkhon Bophit)

วัดอยุธยา - วิหารพระมงคลบพิตร (Wihan Phra Mongkhon Bophit)

วัดอยุธยาเก่าแก่ที่ตั้งอยู่ในเขตกำแพงเมืองอยุธยา โดยเชื่อกันว่าสร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนต้นครับ โดดเด่นด้วยองค์พระประธานภายในวิหารที่มีขนาดใหญ่ หล่อด้วยทองสัมฤทธิ์องค์เดียวของประเทศไทยอีกด้วยครับ ถือเป็นวัดอยุธยาที่มีความเก่าแก่และศักดิ์สิทธิ์ จึงทำให้เหล่าสายมูมักจะแวะไปไหว้ขอพรกันเป็นประจำในทริปไหว้พระอยุธยานั่นเองครับ

ที่อยู่: ถนนนเรศวร ตำบลประตูชัย อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
Google Map: https://maps.app.goo.gl/JZ9j8FgeJ7abtVEA6
เวลาทำการ: 08.30 น. – 16.30 น

เรื่องการเดินทางก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญนะครับ ยิ่งการตะลอนไหว้พระอยุธยา ก็ต้องไปเป็นแก๊งค์ใช่ไหมครับ? เพราะงั้นอย่าลืมเช่ารถอยุธยา กับ Drivehub คัดสรรรถเช่าทั่วไทย และรถเช่าอยุธยา มั่นใจได้ในคุณภาพไม่ต้องกลัวเทครับ จองคันไหนได้คันนั้นเลยครับ พร้อมข้อมูลและรูปรถชัดเจน ครบถ้วน เลือกรถได้ตามสไตล์ที่คุณต้องการ จะไปเป็นแก๊งค์เล็ก แก๊งค์ใหญ่ ก็มีรถตอบโจทย์ครบทุกการเดินทางครับ พร้อมทีมงานมืออาชีพ คอยให้ความช่วยเหลือตลอดการเดินทาง ขับเที่ยวอยุธยา ตะลอนไหว้พระได้แบบไม่มีสะดุดครับ เริ่มต้นเพียง 590 บาท / วัน > จองเลย <

วัดธรรมิกราช (Wat Thammikarat)

วัดอยุธยา - วัดธรรมิกราช (Wat Thammikarat)

วัดเก่าแก่อยุธยาที่เชื่อกันว่าสร้างมาตั้งแต่ก่อนการสถาปณากรุงศรีอยุธยาครับ และเคยได้เป็นพระอารามหลวงของกรุงศรีอยุธยาอีกด้วย โดยวัดอยุธยาแห่งนี้นั้น เต็มไปด้วยร่องรอยทางประวัติศาสตร์มากมายครับ รวมไปถึงไฮไลต์อย่าง เศียรพระธรรมิกราช เศียรพระพุทธรูปขนาดใหญ่ที่มีความสำคัญทางประวัติศาตร์ สร้างจากสำริด เป็นที่มาของชื่อวัดอยุธยาแห่งนี้ รวมไปถึงยังเชื่อกันว่าหากสร้างองค์เสร็จสมบูรณ์ก็จะมีขนาดใหญ่มหึมาและอลังการสุดๆ เลยล่ะครับ

ที่อยู่: ถนนอู่ทอง ตำบลท่าวาสุกรี อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
Google Map: https://maps.app.goo.gl/VHFEHPbAnjwKyAKy5
โทร: 035328555
เวลาทำการ: 08.00 น. – 17.00 น.

วัดกษัตราธิราชวรวิหาร (Wat Kasattrathirat Worawihan)

วัดอยุธยา - วัดกษัตราธิราชวรวิหาร (Wat Kasattrathirat Worawihan)

วัดเก่าแก่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งคาดว่าสร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี และยังเคยเป็นพระอารามหลวงในสมัยนั้นอีกด้วยครับ โดยวัดอยุธยาแห่งนี้วัดที่เหล่าสายมูนิยมเดินทางมาขอพร ด้วยเพราะเรื่องราวความศักดิ์สิทธิ์ รวมไปถึงมรดกทางศิลปะที่ยังคงเหลืออยู่ให้ได้ชม จึงเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งพิกัดไหว้พระอยุธยาที่ไม่ควรพลาดครับ

ที่อยู่: 33/5 ตำบลบ้านป้อม อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
Google Map: https://maps.app.goo.gl/SMuWzzAsbqxJpVxB9
เวลาทำการ: 08.00 น. – 18.00 น.
เว็บไซต์: https://www.facebook.com/วัดกษัตราธิราชวรวิหาร

วัดโลกยสุธาราม (Wat Lokkayasutha)

วัดอยุธยา - วัดโลกยสุธาราม (Wat Lokkayasutha)

อีกหนึ่งวัดอยุธยาที่อยากแนะนำให้ใส่ไว้ในทริปไหว้พระอยุธยากันก็คือ “วัดโลกยสุธาราม” แห่งนี้ครับ โดยตามหลักฐานคาดว่าน่าจะถูกสร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนกลางครับ ซึ่งความโดดเด่นและเรียกได้ว่าเป็นไฮไลต์เด็ดของวัดแห่งนี้ ก็คือ พระพุทธไสยาสน์ ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในอยุธยา เดิมคาดว่าน่าจะมีการสร้างวิหารครอบพระพุทธไสยาสน์ แต่ภายหลังได้พังทยายลงไปตามกาลเวลานั่นเองครับ

ที่อยู่: 199/29 ถนนอู่ทอง ตำบลประตูชัย อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
Google Map: https://maps.app.goo.gl/oiVfXkC8jKNYKC3G9
โทร: 035242286
เวลาทำการ: 09.00 น. – 18.00 น.

วัดใหญ่ชัยมงคล (Wat Yai Chai Mongkhon)

วัดอยุธยา - วัดใหญ่ชัยมงคล (Wat Yai Chai Mongkhon)

หากพูดถึงทริปไหว้พระอยุธยาแล้ว ก็ต้องมีชื่อของ “วัดใหญ่ชัยมงคล” แห่งนี้อยู่เสมอครับ ซึ่งเป็นวัดโด่งดังของอยุธยา โดดเด่นด้วยเจดีย์องค์ใหญ่ ซึ่งสร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และยังเต็มไปด้วยเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจอีกมากมาย ซึ่งผู้คนนิยมเดินทางมาขอกันในเรื่องเมตตามหานิยมนั่นเองครับ

ที่อยู่: 40/3 หมู่ 3 ตำบลคลองสวนพลู อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
Google Map: https://maps.app.goo.gl/x1DxbMWwyMbxF3ba6
โทร: 035242640
เวลาทำการ: 08.00 น. – 17.00 น.

วัดแม่นางปลื้ม (Wat Maenangpluem)

วัดอยุธยา - วัดแม่นางปลื้ม (Wat Maenangpluem)

สำหรับวัดอยุธยาแห่งนี้ เป็นวัดที่หลายคนอาจจะไม่ค่อยคุ้นชื่อเท่าไหร่ แต่ขอบอกได้เลยครับ ว่าเต็มไปด้วยความศักดิ์สิทธิ์และประวัติศาสตร์ ซึ่งแม่นางปลื้มก็คือชาวบ้านที่เคยได้ช่วยเหลือองค์สมเด็จพระนเรศวร เมื่อคราวท่านเจอกับพายุฝน โดยได้หยิบยื่นน้ำใจให้ความช่วยเหลือจนรับเอานางปลื้มเข้าไปดูแลในวัง พร้อมกับสร้างวัดแห่งนี้ให้ครับ โดยพิกัดเด็ดของวัดแห่งนี้ก็คือซุ้มประตูวัด ศิลปะอยุธยาโบราณ และองค์หลวงพ่อขาว พระประธานของวัดที่คนในพื้นที่ให้การเคารพบูชาครับ

ที่อยู่: ตำบลคลองสระบัว อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
Google Map: https://maps.app.goo.gl/cPC6BMyJ7iNmLwCTA
โทร: 0646940350
เวลาทำการ: 06.00 น. – 18.30 น.

วัดหน้าพระเมรุ (Wat Na Phra Meru Rachikaram)

วัดอยุธยา - วัดหน้าพระเมรุ (Wat Na Phra Meru Rachikaram)

วัดอยุธาเก่าแก่ที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนต้น และไม่ได้ถูกเผาทำลายไปช่วงเสียกรุงฯ จึงยังทำให้หลงเหลือร่องรอยทางประวัติศาสตร์ที่เรียกได้ว่าสมบูรณ์ที่สุดในกลุ่มวัดอยุธยาเลยก็ว่าได้ครับ ปัจจุบันกลายเป็นพิกัดไหว้พระสุดฮิตของอยุธยา และยังเป็นวัดพระอารามหลวงของอยุธยาอีกด้วย ดังนั้นหากใครมีโอกาสได้มาไหว้พระอยุธยา ก็แวะมาเช็คอิน ไหว้พระ ขอพรที่วัดแห่งนี้กันได้ครับ

ที่อยู่: ตำบลลุมพลี อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
Google Map: https://maps.app.goo.gl/USpMftVZp8zvZUwK7
โทร: 0806681070
เวลาทำการ: 08.30 น. – 17.30 น.

วัดภูเขาทอง (Wat Phukhao Thong)

วัดอยุธยา - วัดภูเขาทอง (Wat Phukhao Thong)

วัดภูเขาทองแห่งนี้ อยู่ที่จังหวัดอยุธยานะครับ อย่าปักหมุดไปกันผิดที่ โดยวัดอยุธยาแห่งนี้ เป็นอีกวัดที่เหล่าสายมูนิยมเดินทางมาไหว้พระ ขอพรกันครับ ตามเรื่องเล่าว่ากันว่า วัดแห่งนี้สร้างขึ้นโดยบุเรงนอง เมื่อคราวมาตีอยุธยาเพื่อเป็นการฉลองชัยชนะเหนืออยุธยา แต่สร้างได้เพียงแค่ส่วนฐาน ก็ยกทัพกลับหงสาวดี ภายหลังสมเด็จพระนเรศวร สามารถกอบกู้เอกราชกลับมาได้ จึงได้ให้สร้างทับฐานเจดีย์เดิม ทำให้เจดีย์แห่งนี้ผสมผสานระหว่างความเป็นมอญและความเป็นไทย และยังคงได้รับความเคารพมาจนถึงปัจจุบันครับ

ที่อยู่: ตำบลหัวดุม อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
Google Map: https://maps.app.goo.gl/ba7N2MJCLYc4b9wE6
เวลาทำการ: 07.00 น. – 17.00 น.
เว็บไซต์: https://www.facebook.com/pkt13000

วัดนิเวศธรรมประวัติราชวรวิหาร​ (Wat Niwet Thammaprawat Ratchaworawihan)

วัดอยุธยา - วัดนิเวศธรรมประวัติราชวรวิหาร​ (Wat Niwet Thammaprawat Ratchaworawihan)

หากใครได้เห็นภาพของวัดอยุธยาแห่งนี้ ก็คงจะงงกันใช่ไหมครับ? ด้วยลักษณะของพระอุโบสถของวัดที่มีสถาปัตยกรรมแบบโกธิคครับ พูดง่ายๆ ว่าให้คล้ายกับรูปแบบโบสถ์ของศาสนาคริสต์นั่นเองครับ ซึ่งวัดอยุธยาแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 เพื่อใช้เป็นสถานที่บำเพ็ญพระราชกุศล เมื่อครั้งเสด็จแปรพระราชฐานมาประทับที่พระราชวังบางปะอินครับ นอกเหนือจากพระอุโบสถแล้ว ภายในยังมีตึก หอพิพิธภัณฑ์ต่างๆ ที่มีสถาปัตยกรรมแบบยุโรปสวยๆ อีกหลายแห่ง ถือเป็นความโดดเด่น ไม่เหมือนใคร แถมได้รูปติดมือกลับบ้านแน่นอนครับ

ที่อยู่: 60 หมู่ 12 ตำบลบ้านเลน อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
Google Map: https://maps.app.goo.gl/XnmzBJz2ALC6WCi99
เวลาทำการ: วันจันทร์ – วันศุกร์: 09.00 น. – 17.00 น.
วันเสาร์ – วันอาทิตย์: 08.00 น. – 18.00 น.

วัดเชิงท่า (Wat Choeng Tha)

วัดอยุธยา - วัดเชิงท่า (Wat Choeng Tha)

เชื่อว่าหากใครเป็นแฟนละครบุพเพสันนิวาส ก็น่าจะเคยได้ยินชื่อของวัดอยุธยาแห่งนี้กันมาบ้าง โดยวัดเชิงท่านั้น สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าอู่ทอง จากประวัติเล่าว่าในอดีตมีเศรษฐีได้สร้างเรือนหอให้กับลูกสาวที่ได้หนีตามชายคนรักไปแล้วไม่กลับมา ภายหลังจึงได้ถวายเรือนหอนั้นให้กับวัดแห่งนี้ จึงเรียกวัดแห่งนี้ว่า “วัดคอยท่า” ก่อนจะเพี้ยนมาเป็นเชิงท่าอย่างในปัจจุบันนั่นเองครับ สามารถแวะเข้าไปเยี่ยมชมความสวยงามของสถาปัตยกรรม และจิตรกรรม รวมถึงขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลกันได้เลยครับ

ที่อยู่: ตำบลท่าวาสุกรี อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
Google Map: https://maps.app.goo.gl/TkVac2EFScYiFge49
เวลาทำการ: 07.00 น. – 17.00 น.

วัดมเหยงคณ์ (Wat Mahaeyong)

วัดอยุธยา - วัดมเหยงคณ์ (Wat Mahaeyong)

อีกหนึ่งวัดอยุธยาที่น่าสนใจ และอัดแน่นไปด้วยความสวยงามของโบราณสถาน รวมไปถึงเรื่องราวประวัติศาสตร์ โดยวัดมเหยงคณ์ ในอดีตเคยเป็นวัดพระอารามหลวง ก่อนจะถูกทิ้งร้างไปในช่วงเสียกรุงฯ ว่ากันว่าสร้างโดยพระมเหสีของพระเจ้าธรรมราชา ซึ่งความโดดเด่นของวัดแห่งนี้ก็คือเจดีย์ทรงระฆัง ห้อมล้อมไปด้วยช้างกว่า 80 เชือก รวมไปถึงลานธรรมจักษุ หรือโคกต้นโพธิ์ เนินดินสี่เหลี่ยมขนาด 250 ตารางเมตร ซึ่งเชื่อกันว่าเคยเป็นที่ตั้งพลับพลาที่ประทับของพระเจ้าตะเบ็งชะเวตี้ ในช่วงสงครามนั่นเองครับ

ที่อยู่: 95 หมู่ 2 ตำบลหันตรา อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
Google Map: https://maps.app.goo.gl/cqALn8zhmAW1qv259
โทร: 035262139
เวลาทำการ: 08.00 น. – 17.00 น.
เว็บไซต์: https://www.facebook.com/watmahaeyong

วัดธรรมาราม (Wat Thamma Ram)

วัดอยุธยา - วัดธรรมาราม (Wat Thamma Ram)
ขอบคุณรูปภาพจาก https://th.tripadvisor.com

ปิดท้ายด้วยวัดอยุธยาที่สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนปลาย เพื่อฉลองความสัมพันธ์ 50 ปี ด้านพระพุทธศาสนาระหว่างไทยและศรีลังกาครับ นอกเหนือจากการไหว้พระขอพร เสริมแต้มบุญ ภายในวัดยังมีพิพิธภัณฑ์ให้ศึกษาเรื่องราวของพระพุทธศาสนาของไทยที่ได้เดินทางสู่ประเทศศรีลังกา เพื่อช่วยฟื้นฟูและสืบต่อพระพุทธศาสนามาจนถึงยุคปัจจุบันด้วยครับ

ที่อยู่: หมู่ที่ 6 ตำบลบ้านป้อม อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
Google Map: https://maps.app.goo.gl/FM9cnaUsRNaXEhGQ6
เวลาทำการ: 08.00 น. – 17.00 น.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *